KIN NAM cafe'

KIN NAM cafe'

Friday, July 15, 2011

ทำไมร้านกาแฟจึงล้มเหลว ? แล้วเราจะหลีกเลี่ยงได้อย่างไร 3 (ตอนที่ 1)

โดย Russel. W.

กลับมาเจอกันอีกแล้วนะครับ คราวก่อนผมได้พูดถึงเหตุผลแรกที่จะทำให้ร้านกาแฟล้มเหลว วันนี้เราจะมาต่อกันที่เหตุผลถัดไปกันนะครับ ซึ่งก็คือ ความรู้ด้านธุรกิจ ใช่แล้วครับ ซึ่งคุณอาจคิดว่า ร้านผมแค่ร้านเล็กๆเอง ไม่ต้องทำอะไรให้ซับซ้อนขนาดนั้นหรอก แต่ผมอยากให้คุณลองอ่านดูก่อนแล้วผมเชื่อว่าคุณจะเปลี่ยนความคิดแน่นอนครับ โดยวันนี้ผมจะพูดถึงเรื่องทำเลที่ตั้งของร้านกาแฟว่าจะส่งผลกระทบให้ร้านกาแฟล้มเหลวได้ยังไงกัน

หลายๆคนอาจคิดว่าการหาทำเลที่ดีไม่เห็นจะยากเลย ก็แค่หาที่มีคนเยอะๆก็พอแล้วไม่ใช่หรอ? ซึ่งความคิดนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวนะครับ เพราะมีตัวอย่างให้เห็นอยู่เยอะแยะว่าร้านที่เปิดในที่ๆมีคนผ่านไปผ่านมาเยอะๆแต่กลับต้องเลิกไปในเวลาไม่นาน ทำไมถึงเป็นอย่างงั้นได้ล่ะ?

แน่นอนว่าสถานที่ที่มีผู้คนเยอะย่อมเพิ่มโอกาสที่จะมีลูกค้าเยอะกว่า แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือจะทำอย่างไรให้ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาสนใจและเข้ามาใช้บริการร้านของเรา ซึ่งถ้าเราสามารถทำให้คนที่ผ่านไปผ่านมาเข้ามาใช้บริการร้านเราได้แปลว่าเราได้ไปอยู่ในทำเลที่เหมาะสมแล้ว ซึ่งผมแนะนำว่าก่อนที่จะตัดสินใจเลือกทำเลที่ต้องการเปิดร้าน ผมอยากให้คุณลองศึกษาเกี่ยวกับสถานที่นั้นๆด้วยตัวเองก่อน ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามจากผู้คนในบริเวณนั้น หาข้อมูลเกี่ยวกับกำซื้อของผู้คนที่อยู่ในพื้นที่ว่าเหมาะสมกับสินค้าที่เราต้องการจะขายหรือไม่ และอย่าตัดสินใจเลือกสถานที่เปิดร้านเพียงเพราะว่า “เค้าบอกมา...” หรือ “เค้าว่ากันว่า...” “เค้า” ที่บอกว่าทำเลนั้นดี ทำเลนี้รู้อาจเป็นเจ้าของที่ที่ต้องการขายสถานที่ของตัวเองก็ได้ ใครจะรู้ อย่าลืมว่าถ้าคุณเลือกสถานที่เปิดร้านผิดๆ โอกาสที่ร้านของคุณจะล้มเหลวแทบจะจ่ออยู่หน้าประตูแล้วนะครับ

คราวหน้าผมจะพูดถึงเรื่องที่เหลือสำหรับหัวข้อ ความรู้ด้านธุรกิจ ในส่วนที่เหลือนะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ




Russel. W is consultant at KIN NAM café.
For more information visit http://franchisekinnam.wordpress.com/ and https://www.facebook.com/kinnamcafe or kinnamcafe@gmail.com for any question.

No comments:

Post a Comment